Các tiêu chuẩn chẩn đoán trẻ mắc tự kỷ

Trong cuốn sổ tay chẩn đoán và thống kê những rối nhiễu tâm thần IV (DSM - IV) của Hiệp hội CPTTT Mĩ đã đưa ra các tiêu chí chẩn đoán rối loạn tự kỷ như sau:
Trẻ có 6 hoặc nhiều hơn các tiêu chí của nhóm (1), (2) và và (3) trong đó ít nhất 2 tiêu chí từ nhóm (1) và 1 tiêu chí ở mỗi nhóm (2) và (3) 
(1) Giảm khả năng trong tương tác xã hội
- Giảm khả năng rõ rệt trong sử dụng hành vi không lời:
+ Trẻ không biết chỉ tay.
+ Không biết giơ tay,vẫy tay chào.
+ Trẻ không biết thể hiện thái độ bằng cách lắc đầu hay gật đầu.
+ Không biết thể hiện cảm xúc bằng nét mặt hay ánh mắt.
- Không có khả năng xây dựng các mối quan hệ với bạn bè:
+ Trẻ không biết gọi tên bạn.
+ Không biết rủ bạn chơi cùng cũng như xin bạn cho chơi.
+ Không biết cách chơi.
+ Không tham gia chơi chung với một nhóm bạn.
- Thiếu sự chia sẻ niềm vui, sở thích, các mối quan tâm với người khác.
- Thiếu sự trao đổi qua lại về tình cảm hoặc xã hội:
+ Không nhận thấy sự có mặt của người khác.
+ Không biết âu yếm với bố mẹ.
+ Không thể hiện cảm xúc vui buồn...
(2) Giảm khả năng giao tiếp
- Chậm hoặc hoàn toàn ko phái triển kĩ năng nói.
- Với trẻ nói được thì lại giảm khả năng thiết lập và duy trì đối thoại:
+ Không biết gọi tên.
+ Không biết xin tham gia chơi.
+ Không biết hỏi, đáp.
+ Không biết nhận xét, bình luận.
+ Không biết trình bày nội dung.
- Sử dụng ngôn từ trùng lặp, dập khuôn hoặc sử dụng ngôn ngữ khác thường:
+ Nói những từ không có nghĩa.
+ Nói không đúng hoàn cảnh.
+ Nói lặp đi lặp lại vấn đề trẻ thích.
+ Nhắc lại câu hỏi.
- Thiếu cách chơi đã dạng, trò chơi đóng vai, bắt chước mang tính xã hội phù hợp với mức độ phát triển:
+ Không biết chơi với đồ chơi.
+ Chơi đồ chơi một cách bất thường: liếm, gặm, quay tròn tất cả các vật...
+ Không biết chơi giả bộ.
+ Không bắt chước hanh động, ngôn ngữ.
(3) Hành vi lặp lại, dập khuôn.
- Qua bận tâm đến một số thứ:
+ Thích một số đồ chơi.
+ Thích sờ một số bề mặt.
+ Thích một vài bộ phận của đồ chơi.
- Gắn kết cứng nhắc với những thủ tục hoặc nghi thức riêng biệt không mang tính chức năng:
+ Bị hút vào một số đồ chơi.
+ Quay tròn mọi đồ vật...
- Có các biểu hiện mang tính lặp lại:
+ Gõ tay, vặn tay.
+ Đi nhón chân.
+ Lắc lư thân thể, các ngón tay.
- Bận tâm dai dẳng với các chi tiết của đồ vật.
+ Mải mê ngắm các hình khuyết một phần.
+ Chăm chú nghiên cứu đồ chơi, đồ vật.
+ Thích một bộ phận nào đó của đồ vật.
Chậm hoặc thực hiện một cách không bình thường các chức năng ở ít nhất một trong các lĩnh vực sau trước 3 tuổi
- Tương tác xã hội.
 - Sử dụng ngôn từ giao tiếp.
- Chơi/hoạt động mang tính biểu tượng, tưởng tượng.
Các rối loạn không rõ được giải thích bằng rối loạn RETT hay rối loạn tan rã thời thơ ấu.
Như vậy với các tiêu chuẩn chẩn đoán tren trẻ mắc chứng tự kỷ gặp khiếm khuyết về 3 mặt cơ bản: chất lượng quan hệ xã hội; chất lượng giao tiếp; hành vi bất thường.
 

Tin liên quan
Các vấn đề về rối loạn lo âu
Các vấn đề về trầm cảm
Chậm phát triển trí tuệ là gì, phân loại và những khó khăn mà trẻ gặp phải khi chậm phát triển trí tuệ
Trầm cảm sau sinh: căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Phương pháp can thiệp với các trẻ chậm phát triển trí tuệ
Phương pháp can thiệp với những trẻ em trầm cảm
Phương pháp can thiệp với những trẻ rối loạn lo âu
Phương pháp can thiệp với những trẻ tự kỷ
Rối loạn hành vi ứng xử, trạng thái và phương pháp can thiệp
Rối loạn hành vi và các vấn đề, phương pháp can thiệp về rối loạn hành vi
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ