Thừa vitamin D ở trẻ sơ sinh-lợi bất cập hại

Vitamin D đặc biệt quan trọng đối với trẻ em, đây có thể được coi là chất chống còi xương. Lý do chính là vitamin D có tác dụng thúc đẩy việc hấp thụ và chuyển hoá canxi và phospho. Thiếu vitamin D gây trở ngại cho việc hình thành xương dẫn đến bệnh còi xương.
Do vậy với các trẻ không có sữa mẹ, nếu sinh ra vào mùa đông ít có cơ hội tắm nắng sẽ dễ dẫn đến thiếu hụt vitamin D, nên cần bổ sung bằng đường uống. Hiện tại có hai loại vitamin D đường uống được dùng bổ sung cho trẻ nhỏ, một loại uống một liều duy nhất cho mỗi 6 tháng và một loại uống duy trì hằng ngày. Tuy nhiên, các bà mẹ cần lưu ý, với các loại sữa công thức hiện nay đã được các nhà sản xuất bổ sung khá nhiều vitamin D, vì vậy các bà mẹ cần tránh tùy tiện cho uống dài ngày các loại thuốc bổ sung vitamin và chất khoáng, trong đó có chứa vitamin D liều cao hoặc cho trẻ uống cùng lúc các loại thuốc có chứa vitamin D.
Dùng vitamin D liều cao dài ngày gây tích luỹ thuốc, làm tăng calci trong máu, gây mệt mỏi, chán ăn, nôn, tiêu chảy, đau nhức xương khớp. Ngoài ra còn có thể gây tổn thương thận, tăng huyết áp.
Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ rất nhạy cảm với sự thừa vitamin D. Trẻ em dưới 1 tuổi được cho ăn các hỗn hợp thay thế sữa mẹ có bổ sung vitamin D ở liều không thích hợp với lứa tuổi có thể bị thừa vitamin này. Việc bổ sung thường xuyên vitamin D với liều > 400IU/ngày cho trẻ dưới 1 tuổi khỏe mạnh làm tăng canxi trong máu, thậm chí còn có thể gây suy thận và tử vong. Trẻ nhỏ bị ngộ độc vitamin D sẽ biếng ăn, buồn nôn và ói mửa. Trẻ luôn luôn khát nước và tiểu nhiều.
Tóm lại, vitamin D là một vitamin có vai trò hết sức quan trọng đối với cơ thể người đặc biệt là với trẻ em. Tuy vậy, uống nhiều vitamin D quá không tốt cho cơ thể, thậm chí là gây nguy hại. Vì vậy, không được lạm dụng nếu không có sự chỉ định của bác sĩ và tốt nhất hãy nhớ cách đơn giản lấy được vitamin D từ tự nhiên như: phơi nắng và dạo chơi ở ngoài trời nhiều hơn.
 
                                                                                                                                        Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Tin liên quan
Đề phòng bệnh còi xương ở trẻ
Bắt bệnh của trẻ đầu to
Những bất thường ở trẻ khi ngủ
Một số bệnh của trẻ em do cha mẹ vô tình gây ra
Chăm sóc răng cho trẻ như thế nào?
4 nhóm trẻ không được tiêm phòng sởi
Thuốc Bronchovaxom có phòng được bệnh viêm đường hô hấp ở trẻ?
Tác dụng phụ của việc tiêm chủng là gì?
Trẻ viêm tai giữa có thể điếc nếu bố mẹ sơ ý
Làm gì để ngăn ngừa dị vật ở trẻ em?
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website


Bản đồ