Sự phản xạ kỳ diệu của trẻ sơ sinh

 
Ngay trong những giờ đầu tiên của cuộc đời, trẻ sơ sinh đã có khả năng thực hiện được những kỳ tích. Hoàn toàn bằng phản xạ, khi người ta đặt một ngón tay vào miệng bé, lập tức bé biểu lộ một cử chỉ như đang bú mẹ. Và khi người ta nâng bé lên, chân bé sẽ tự động chuyển dịch. Ngoài ra, khi bé bị đau, mệt mỏi, bị khó chịu bởi đói hoặc buồn ngủ, bé sẽ không đáp ứng với những điều mà lẽ ra bé phải làm.

1. Tự động bước đi: Giữ cho bé đứng, hơi ngả về đằng trước, bé sẽ tự ý tiến lên một bước. 

2. Định hướng: Khi dùng ngón tay kích thích vào một góc miệng bé, bé sẽ quay đầu và môi về phía đó, để tìm vú mẹ. 

3. Những ngón chân nắm lại: Bé co quắp các ngón chân như muốn níu lấy ngón tay của thầy thuốc khoa nhi. 

4. Dựng đứng: Khi người ta đặt bé đứng, bé sẽ tì trên những gan bàn chân, dùng sức của hai cẳng chân để dựng đứng lưng và gáy. 

5. Gấp hai chi trên: Khi người ta bắt bé duỗi hai cánh tay, bé liền gấp chúng lại và đưa chúng về phía vai bởi một cử động phản xạ. 

6. Nắm chặt những ngón tay: Ngay khi người ta đặt một ngón tay vào trong tay bé, lập tức bé khép các ngón tay lại và siết chặt. Phản xạ này sẽ diễn ra khi bé được 3 tháng tuổi.

7. Uốn cong thân hình: Thầy thuốc đặt bụng bé lên trên tay mình và kích thích bằng những vuốt ve trên vùng thắt lưng của bé. Đứa nhỏ sẽ quay mông về phía người thọc léc nó.
8. Sự mút: Thầy thuốc để một ngón tay vào miệng bé cho đụng vào lưỡi và vòm miệng. Đứa bé sẽ mút lấy mút để như thể nó đang mút đầu vú giả hoặc bình sữa, hay vú của mẹ nó. Như vậy có thể nhận thấy sự đồng bộ hóa thích đáng giữa sự mút và sự nuốt.

9. Sự duỗi ra chéo nhau: Khi người ta kích thích gan bàn chân trái của nó, đứa bé sẽ dùng chân phải để đẩy vật chướng ngại ấy.

10. Phản xạ của bé Moro: Với những thao tác rất chính xác, thầy thuốc đột ngột thay đổi vị trí của cái gáy của Moro. Bé liền dang rộng cánh tay, mở bàn tay ra và có vẻ muốn kêu lên. Sau đó nó khép bàn tay và cánh tay lại.

11. Uốn cánh tay: Khi người ta kích thích lòng bàn tay của bé với một ngón tay. Do phản xạ nắm, bé đã níu lấy ngón tay ấy. Bé cũng uốn cong cánh tay trước và cánh tay sau. Lúc đó, người ta có thể nâng bé lên bằng cách nắm lấy những đầu ngón tay.

                                                                                                                 (Theo webtretho)

Tin liên quan
Đoán bệnh cho bé qua màu phân đi tiêu
Bé bị nổi mụn nước sau khi tắm bằng lá chè xanh và lá đào, em nên xử trí như thế nào?
Kinh nghiệm chọn sữa tắm cho bé yêu
Những loại thuốc không nên dùng cho sĩ tử
Chứng lõm ngực bẩm sinh: những tác động xấu đến sức khỏe và cách điều trị
Thừa vitamin D ở trẻ sơ sinh-lợi bất cập hại
Đề phòng bệnh còi xương ở trẻ
Bắt bệnh của trẻ đầu to
Những bất thường ở trẻ khi ngủ
Một số bệnh của trẻ em do cha mẹ vô tình gây ra
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website


Bản đồ