Đẩy mạnh hoạt động nhân đạo, từ thiện tại Quảng Ninh

 
Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Quảng Ninh đã thực hiện nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả huy động sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân, thực hiện tốt công tác nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt vươn lên trong cuộc sống.


CBCS, người dân TP Uông Bí tham gia hiến máu nhân đạo
 
Từ năm 2006 đến nay, bằng những hoạt động từ thiện, Hội CTĐ tỉnh dù trực tiếp tổ chức thực hiện hay đóng vai trò “làm cầu nối” đã thể hiện rõ vị trí, vai trò là lực lượng nòng cốt trong phong trào nhân đạo của toàn dân. Một trong những điểm nổi bật của các cấp hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là đã hướng về cơ sở, nắm bắt nhu cầu, lợi ích của đối tượng trong tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo. Ngoài ra, Hội còn thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, tạo môi trường trợ giúp phát triển bền vững mang tính cộng đồng, được nhiều tổ chức và đông đảo nhân dân tích cực tham gia.

Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ trâu, bò cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam tại huyện Bình Liêu
Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội địa phương đã vận động và trao tặng gần 200 căn nhà bền vững cho các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc màu da cam, người khuyết tật, trẻ mồ côi; đảm nhận giúp đỡ trên 1.200 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao hơn 2.000 góc học tập, hơn 100 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó.
Ngoài ra, Hội CTĐ tỉnh đã tiến hành khởi công xây dựng 2 nhà nhân đạo tại huyện Đông Triều và huyện Hải Hà, vận động, thăm hỏi, tặng quà cho trên 11.700 đối tượng là nạn nhân chất độc da cam, người nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị đạt gần 4 tỷ đồng. Trong đó, trao trên 565 suất quà tặng cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình nạn nhân chất độc da cam, các cụ già neo đơn cùng 5 Trung tâm bảo trợ xã hội và Hội người mù tỉnh; phối hợp tổ chức cấp phát thuốc nhân đạo cho 450 người tại huyện Đông Triều và Cô tô trị giá 50 triệu đồng.

Hội CTĐ tỉnh tặng quà thăm hỏi người già neo đơn tại TX Quảng Yên
Cùng với đó, tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Hiệp Hội CTĐ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế... nhiều chương trình, dự án mang tính bền vững để hỗ trợ cho đồng bào nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai đã được triển khai nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống.
Một trong những hoạt động nổi bật của Hội CTĐ tỉnh thời gian qua là việc thực hiện phong trào hiến máu nhân đạo. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh đã vận động hàng chục nghìn thanh niên tình nguyện hiến máu. Riêng những tháng đầu năm 2012, các cấp Hội CTĐ tỉnh tiến hành tổ chức đợt ra quân hiến máu tình nguyện thu được 636 đơn vị máu, đặc biệt có 2 huyện là Đông Triều và Hoành Bồ đã có sự tham gia của 900 người, 650 người đăng ký hiến máu và thu gom được 398 đơn vị máu. Những kết quả đó đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu trong điều trị và cứu chữa bệnh nhân. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn thành lập được các “ngân hàng máu sống” sẵn sàng hiến máu khi có nhu cầu đột xuất và trong cấp cứu.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con dân tộc thiểu số
Nhìn lại kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, có thể nói một trong những cơ sở nền tảng cho thành công chính là nhờ Hội biết chăm lo nhân tố con người và xây dựng tổ chức vững mạnh, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động. Đến nay, toàn tỉnh có 302 cơ sở hội với trên 120.700 hội viên chính thức, trên 4.000 đội thanh niên xung kích và 13.900 tình nguyện viên.
Đồng chí đồng chí Nguyễn Thị Thành, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: "Kết quả nhiều mặt của công tác Hội và phong trào CTĐ của Quảng Ninh trong thời gian qua đã góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đối với hoạt động nhân đạo; đã phát huy vai trò nòng cốt của Hội CTĐ trong hoạt động nhân đạo”.

Hội CTĐ tỉnh khám chữa bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo xã Đại Dực, huyện Tiên Yên
Để phát huy hiệu quả phong trào nhân đạo từ thiện, thời gian tới, Hội CTĐ Quảng Ninh xác định sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Với mục tiêu đó, Hội CTĐ tỉnh tập trung xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Hội vững mạnh thông qua việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, hội viên, thanh - thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ về giá trị nhân đạo, Luật Hoạt động CTĐ. Các cấp Hội tổ chức tốt các phong trào từ thiện, nhân đạo, ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp, phòng chống thiên tai; hướng hoạt động của Hội vào việc cải thiện tình trạng sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần của các nhóm đối tượng đặc biệt khó khăn trong xã hội.

Hướng dẫn sơ cấp cứu tai nạn giao thông cho đội tình nguyện xe ôm tại huyện Đông Triều
Cùng với đó, các cấp Hội trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; vận động xây dựng quỹ Hội, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội. Tăng cường công tác đối ngoại nhằm thu hút sự tài trợ giúp đỡ về tinh thần, vật chất của các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, tạo ra nguồn lực cho các hoạt động từ thiện, nhân đạo; chủ động tham mưu cho lãnh đạo Đảng và chính quyền các cấp về công tác tổ chức Hội, các hoạt động nhân đạo nhằm góp phần thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước; tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể và các cơ quan triển khai có hiệu quả các hoạt động chung sức vì nhân đạo../.
 

Tin liên quan
Tổng kết dự án tăng cường chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh
Hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán tái hoà nhập cộng đồng - Vai trò của nhân viên công tác xã hội
Hạ Long: Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình
Báo động nạn đuối nước với trẻ em
Đừng đánh cắp tuổi thơ của các em
Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Quảng Ninh năm 2012: “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”
Văn phòng tiếp cận cộng đồng Vạn Hoa (Vân Đồn): Nỗ lực vượt khó
Vai trò của “cây cao bóng cả” ở Quảng Yên
Thực trạng mại dâm hiện nay: Vẫn còn nhiều phức tạp
Những chuyện buồn sau cánh cổng trường
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ