Trẻ em sẽ được quan tâm bảo vệ, chăm sóc đầy đủ, toàn diện nhất

 
Tháng Hành động vì trẻ em năm nay với chủ đề “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 1 đến 30-6. Đến thời điểm này nhiều hoạt động, chương trình của Tháng hành động đã bắt đầu được triển khai. Phóng viên Báo Quảng Ninh đã có cuộc phỏng vấn bà Lê Thị Hồng Thái, Trưởng phòng Bảo vệ, Chăm sóc Trẻ em, Sở LĐ-TB&XH về vấn đề này.

 Thưa bà, với chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm nay, đối tượng trẻ em bị bạo hành, bị xâm hại sẽ được đặc biệt chú ý?
+ Từ nhiều năm nay, tỉnh Quảng Ninh luôn là địa phương quan tâm đầu tư mọi mặt cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Trong đó ngoài triển khai hiệu quả các chính sách chung liên quan đến trẻ em của Đảng, Nhà nước, tỉnh còn dành những cơ chế ưu tiên riêng biệt trong hỗ trợ các đối tượng trẻ yếu thế. Nhờ vậy, cuộc sống và các quyền của trẻ em được thực hiện tốt hơn. Tháng hành động vì trẻ em có thể coi là thời điểm cao điểm của phong trào toàn xã hội tham gia bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, là dịp huy động sức mạnh cả cộng đồng xã hội chăm lo cho thế hệ tương lai của đất nước. Năm nay, với chủ đề “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” nhằm đảm bảo cho mọi trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, không bị bóc lột, xâm hại, bị bạo lực mà ngược lại có cơ hội phát triển tốt nhất, nhất là đối với trẻ em nghèo, trẻ có HCĐB, trẻ em vùng núi, hải đảo, vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số...
- Được biết trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay sẽ diễn ra hàng loạt các hoạt động chăm lo cho trẻ em. Bà có thể nói rõ một số hoạt động trọng tâm đó?
+ Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em cấp tỉnh và tại các địa phương dự kiến sẽ diễn ra trong khoảng từ 21-5 đến 1-6. Trong đó, tuỳ vào điều kiện cụ thể của từng đơn vị tổ chức, lễ phát động sẽ diễn ra các hoạt động vận động đại diện ngành, đoàn thể, tổ chức, tổ dân khu phố trên địa bàn ký cam kết về xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ, không để xảy ra bạo lực, xâm hại trẻ em. Bên cạnh đó lễ phát động cũng lồng ghép việc tặng quà, trao học bổng, nhận đỡ đầu, trợ giúp trẻ em... Trước đó, chúng tôi chỉ đạo các đơn vị ngành dọc và phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động vận động xã hội cho trẻ em. Mục tiêu năm nay là mỗi huyện, thị xã, thành phố phấn đấu xây dựng ít nhất 1 công trình nhân ái cho trẻ em; hỗ trợ ít nhất 300 lượt trẻ. Đối với cấp huyện ở khu vực miền Đông ít nhất có 50 trẻ, ở khu vực miền Tây có 150 trẻ được đỡ đầu thường xuyên với mức 150.000 đồng/trẻ/tháng; cấp xã phấn đấu đạt 50 trẻ được hỗ trợ ở mức trên. Cùng với đó chúng tôi triển khai chiến dịch truyền thông rộng rãi đến tất cả các xã, phường trên địa bàn về nâng cao nhận thức của người dân và các đối tượng lãnh đạo trong việc chống buôn bán, xâm hại, bạo lực, ngược đãi trẻ em. Trong đó phát huy hình thức hội nghị tuyên truyền gắn với trợ giúp pháp lý và mô hình truyền thông của trẻ em về bảo vệ trẻ em. Đây là hoạt động không mới song chúng tôi đánh giá sẽ hiệu quả bởi lần đầu tiên được triển khai sâu rộng và tập trung trước thềm Tháng hành động vì trẻ em như thế này. Sau lễ phát động các đơn vị liên quan như: ngành văn hoá, đoàn thanh niên, ngành giáo dục sẽ tổ chức các buổi sinh hoạt hè, mở các lớp giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động vui chơi giải trí, văn hoá, văn nghệ, thể thao... Tóm lại, trong, trước và sau lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, chúng tôi cố gắng tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, lý thú, thu hút trẻ em.
- Với chuỗi hoạt động như vậy, bà kỳ vọng gì về kết quả dành cho trẻ em sau Tháng hành động vì trẻ em năm nay?
+ Như mục tiêu ban đầu đặt ra, Tháng hành động vì trẻ em là dịp cao điểm huy động toàn xã hội chung tay chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em. Bởi vậy chúng tôi cố phấn đấu tạo nên những kết quả chăm lo cho trẻ em một cách toàn diện và mạnh mẽ nhất. Ngoài ra thì số lượng các trẻ được thăm hỏi tặng quà, được trợ giúp chắc chắn sẽ tăng lên. Năm 2011, tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, gần 1.000 suất học bổng, hơn 100 góc học tập đã được trao cho các em. Cũng trong dịp này, vào ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, trên 44.000 trẻ em đang học tập tại 302 các trường mẫu giáo toàn tỉnh đã được thăm hỏi, tặng quà; Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng được tiếp nhận trên 700 triệu đồng ủng hộ các hoạt động bảo vệ,  chăm sóc trẻ em. Năm nay, với sự chuẩn bị khá chu đáo và sự vào cuộc tích cực của các ngành, các địa phương, tôi tin những kết quả dành cho trẻ em sẽ còn đạt được cao hơn.
- Xin cảm ơn bà!
 
                                                                                                                                                                         Theo Báo Quảng Ninh

Tin liên quan
Đẩy mạnh hoạt động nhân đạo, từ thiện tại Quảng Ninh
Tổng kết dự án tăng cường chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh
Hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán tái hoà nhập cộng đồng - Vai trò của nhân viên công tác xã hội
Hạ Long: Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình
Báo động nạn đuối nước với trẻ em
Đừng đánh cắp tuổi thơ của các em
Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Quảng Ninh năm 2012: “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”
Văn phòng tiếp cận cộng đồng Vạn Hoa (Vân Đồn): Nỗ lực vượt khó
Vai trò của “cây cao bóng cả” ở Quảng Yên
Thực trạng mại dâm hiện nay: Vẫn còn nhiều phức tạp
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ