Thực hiện chính sách an sinh xã hội: Chung tay vì người nghèo

 
Nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thời gian qua UB MTTQ tỉnh, Ban Vận động ngày vì người nghèo các cấp, đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, nhờ đó đã giúp nhiều người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Để cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, UB MTTQ, Ban Vận động Ngày vì người nghèo tỉnh, các tổ chức thành viên, đã đẩy mạnh tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân hiểu đầy đủ ý nghĩa, mục đích của cuộc vận động. Đồng thời, phối hợp tổ chức điều tra, khảo sát số hộ nghèo, mức độ và nguyên nhân dẫn đến nghèo; trên cơ sở đó lập phương án hỗ trợ thiết thực với từng nhóm đối tượng cụ thể. Cuộc vận động đã nhận được sự đồng tình ủng hộ với tinh thần trách nhiệm cao của các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội hướng về người nghèo, thông qua nhiều chương trình cụ thể, thiết thực, như ủng hộ xây dựng Quỹ Vì người nghèo, tổ chức các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo nhân Tháng cao điểm vì người nghèo hàng năm… Hơn 10 năm qua, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 50 tỉ đồng. Riêng Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2011, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UB MTTQ tỉnh đã phối hợp tổ chức chương trình “Chung một tấm lòng vì người nghèo Quảng Ninh”, đã có gần 200 đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ trên 11,7 tỉ đồng cho Quỹ Vì người nghèo. Từ nguồn quỹ này, đã giúp nhiều hộ nghèo và người nghèo có điều kiện được học hành, khám, chữa bệnh, hỗ trợ cây, con giống, cải thiện nhà ở từ chương trình xây nhà “Đại đoàn kết”. Chỉ tính trong năm 2011, Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho trên 2.000 hộ gia đình nghèo có được chỗ an cư vững chắc; hỗ trợ hàng ngàn trường hợp khó khăn về cây, con giống, công cụ để phát triển sản xuất...
          Bên cạnh đó, Ban Vận động ngày vì người nghèo các cấp, UB MTTQ và các tổ chức thành viên như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, LĐLĐ, Tỉnh Đoàn… đã phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực hưởng ứng cuộc vận động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, như: Đoàn viên giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo; thành lập các tổ nhóm tiết kiệm, tổ nhóm vay vốn; CLB Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế; giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ… Nhờ đó, nhiều hội viên, đoàn viên có cơ hội vươn lên thoát nghèo, tỉ lệ hộ gia đình hội viên, đoàn viên nghèo giảm mạnh trong từng năm.
          Những kết quả trên thể hiện sự sẻ chia, tinh thần “tương thân, tương ái” của cộng đồng đối với người nghèo, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bản thân người nghèo đã có ý thức hơn trong việc phấn đấu vươn lên, chủ động, tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, thực hiện xoá nghèo bền vững và hoà nhập cộng đồng, xã hội. Nhiều tập thể, cá nhân luôn gắn bó, sát cánh cùng người nghèo. Điển hình như: Vinacomin và các đơn vị thành viên, Công ty Âu Lạc (Tập đoàn Tuần Châu), Tổng Công ty Đông Bắc, Công ty Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long, Cienco 5 tại Quảng Ninh, Công ty CP Viglacera Hạ Long, Công ty Xăng dầu B12, Viễn thông Quảng Ninh, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể; các ông, bà: Đào Thị Tuất (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long), Nguyễn Thanh Cảnh (Giám đốc Công ty CP Thanh Hương), Phạm Thạch (Giám đốc Công ty CP Thanh Hà) và rất nhiều những tấm lòng vàng, nhà hảo tâm khác đã tích cực tham gia góp sức, giúp đỡ người nghèo.
          Hiện trên địa bàn tỉnh còn khoảng 18.500 hộ nghèo và 11.000 hộ cận nghèo, tập trung chủ yếu tại vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Họ đang rất cần sự chung tay giúp đỡ, sẻ chia về mọi mặt của cộng đồng để vươn lên, xây dựng một cuộc sống ấm no, tốt đẹp hơn. Vì vậy, UB MTTQ, chính quyền địa phương, Ban Vận động ngày vì người nghèo các cấp đang tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo”; tuyên truyền, vận động, huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn, bằng tình cảm và trách nhiệm tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo của tỉnh. Nhất là tập trung hỗ trợ cho người nghèo vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo bền vững, như: Hỗ trợ giống, vốn, tư liệu sản xuất, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình; hỗ trợ cho học sinh, sinh viên nghèo về học bổng, sách vở, đồ dùng học tập... Ban Vận động ngày vì người nghèo tỉnh cũng duy trì hoạt động kiểm tra công tác quản lý và sử dụng quỹ; chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức tháng cao điểm xây dựng Quỹ Vì người nghèo năm 2012. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động, gắn thực hiện cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” với chương trình xoá nghèo, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; góp phần phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tham gia hiệu quả công tác đảm bảo an sinh xã hội, chương trình xây dựng nông thôn mới và chương trình giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.
          Cuộc vận động “Ngày Vì người nghèo” mang ý nghĩa giá trị nhân văn sâu sắc, không chỉ giúp đỡ những đối tượng khó khăn về vật chất, mà còn góp phần thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm, khơi dậy và phát huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam.
                                                                                                                                                          Theo Báo Quảng Ninh.

Tin liên quan
Xã Quảng Thành (Hải Hà): Không để ma túy xâm nhập địa bàn
Thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn cho du lịch mùa hè trên sông nước và các bãi tắm
Trẻ em sẽ được quan tâm bảo vệ, chăm sóc đầy đủ, toàn diện nhất
Đẩy mạnh hoạt động nhân đạo, từ thiện tại Quảng Ninh
Tổng kết dự án tăng cường chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh
Hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán tái hoà nhập cộng đồng - Vai trò của nhân viên công tác xã hội
Hạ Long: Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình
Báo động nạn đuối nước với trẻ em
Đừng đánh cắp tuổi thơ của các em
Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Quảng Ninh năm 2012: “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ