Thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật: Thêm những hồi chuông báo động.

 
Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hạ Long, tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng. Thực trạng đó đang là mối lo của toàn xã hội và các bậc cha mẹ trong việc quản lý, giáo dục con cái.

Theo các cơ quan chức năng, những năm trước đây, vi phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên thường là trộm cắp, gây rối trật tự công cộng...; thì gần đây, tính chất, mức độ của tội phạm nguy hiểm hơn, côn đồ hung hãn, hành vi vi phạm đa dạng, phức tạp. Đáng chú ý, có nhiều vụ án nghiêm trọng chỉ xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, học tập… gây tâm lý hoang mang, lo ngại cho các bậc phụ huynh và gây bức xúc trong dư luận xã hội. Nghiêm trọng hơn, gần đây nổi lên tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập nhau thành các băng, nhóm, dùng dao, kiếm… để giải quyết các mâu thuẫn; tham gia các ổ nhóm trộm cắp, cướp giật tài sản, có những vụ án gây hậu quả thương tích nặng, thậm chí gây tử vong cho nạn nhân.
Như vào ngày 30-3 vừa qua, tại khu 7, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long), do mâu thuẫn từ trước, 3 nhóm thanh niên đã tiến hành giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, khiến 1 người bị thương nặng, 1 chiếc xe máy bị đốt cháy. Theo thông tin ban đầu, 3 thanh niên (gồm 2 nam, 1 nữ) đi xe máy từ Trường THPT Bãi Cháy ra đường Cái Dăm, thì có 3 thanh niên khác đi xe máy Suzuki Smash đuổi theo, dùng hai chai xăng tẩm lửa lao đến tấn công và đốt xe máy. Sau khi thực hiện hành vi của mình, 3 thanh niên đi xe máy Suzuki Smash bất ngờ bị một nhóm thanh niên khác ở gần đó lao đến đánh, khiến một người bị thương nặng, phải đưa đi cấp cứu. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.
Ngày 6-4 vừa qua, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh phối hợp với Công an TP Hạ Long đã tiến hành điều tra, bắt giữ và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng thanh niên chuyên tổ chức cướp giật tài sản trên địa bàn TP Hạ Long, gồm: Nguyễn Đình Huy, Tạ Mạnh Tuấn, Nguyễn Duy Ninh, Hoàng Anh Cường, Cao Thành Long, đều SN 1994, trú tại phường Hà Trung và Hà Lầm (TP Hạ Long). Trong 5 đối tượng này, có Tuấn, Ninh và Long hiện đang học lớp 11 và 12 Trung tâm Hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên tỉnh và Trường THPT Ngô Quyền. Thủ đoạn của chúng là dùng dao, dùi cui điện, bình xịt hơi cay, gạch tấn công những người đi xe máy trên đường ở những chỗ vắng người, các đôi trai gái ngồi tâm sự ở khu vực đường bao biển TP Hạ Long để cướp tài sản… Qua điều tra, các đối tượng phạm tội khai nhận, mục đích tham gia cướp giật chỉ để có tiền phục vụ nhu cầu cá nhân và tiêu xài, ăn chơi...
Cho đến bây giờ, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (trú tại tổ 5, khu 7, phường Hồng Hà, TP Hạ Long), giáo viên Trường Tiểu học Suối Khoáng (TP Cẩm Phả) vẫn nhớ như in cảm giác kinh hoàng khi bị cướp giật túi xách. Khoảng 11h15’, ngày 2-4, khi điều khiển xe gắn máy đến trường để dạy học, đến khu vực Siêu thị METRO, thuộc phường Hà Tu (TP Hạ Long), chị Hạnh bị 2 thanh niên đi xe mô tô Yamaha BKS 14H8-1648 áp sát, giật túi xách, bên trong có 1,3 triệu đồng và 1 chứng minh nhân dân. Rất may chị không bị ngã xe, sau đó chị Hạnh đã kịp thời hô hoán và phóng xe máy đuổi theo 2 tên cướp. Cùng lúc đó, anh Đinh Văn Hưng phát hiện sự việc đã dùng xe máy đuổi theo. Đến khu vực tổ 58, phường Hà Phong (TP Hạ Long), anh Hưng đã vượt lên và chặn đường 2 tên cướp. Bị chặn đường, chúng đã cho xe lao thẳng về phía anh Hưng, sau đó dùng gạch đá tấn công nhằm tẩu thoát. Với tinh thần kiên quyết truy bắt tội phạm và được sự hỗ trợ của người dân gần đó, anh Hưng đã bắt giữ được tên cầm lái, tên còn lại bỏ chạy. Đối tượng bị bắt là Nguyễn Đức Minh (SN 1991), trú tại phường Cao Xanh (TP Hạ Long) đã có một tiền án về tội cướp giật và bị TAND tỉnh xử phạt 8 năm tù giam; năm 2011 được đặc xá tha tù trước thời hạn, nhưng lại tiếp tục phạm tội. Minh khai, đối tượng tham gia cướp cùng hắn là Hoàng Đức Cường, trú tại phường Hải Xuân (TP Móng Cái). Hiện cơ quan công an đang tiếp tục truy bắt đối tượng này.
Hay như trường hợp của chị Nguyễn Thị Huệ (tổ 6, khu 2, phường Hồng Hà) trên đường đi làm về, đến đoạn rẽ xuống Đường Sông 3, bất ngờ có 2 thanh niên đi xe máy vượt lên giật phăng túi xách của chị rồi vù ga chạy mất, để lại đằng sau người phụ nữ tội nghiệp nằm giữa đường, mặt mũi xây xát… Một trường hợp khác, chị Đinh Thị Huyền (ở số nhà 29, tổ 43, khu 4, phường Cao Thắng) đang điều khiển xe máy, đến đoạn gần dốc Núi Hạm (phường Hồng Hà) thì bị 2 thanh niên áp sát. Kẻ ngồi sau bất ngờ luồn tay xuống chiếc túi chị Huyền để dưới chân, liền đó đạp vào xe làm chị ngã văng xuống đường, người một nơi, xe một nẻo. Rất may chị Huyền chỉ bị thương nhẹ, trong chiếc túi bị cướp cũng không có tài sản gì ngoài giấy tờ tuỳ thân và một vài hợp đồng khách hàng mà chị đang đi ký kết.
Theo một đồng chí lãnh đạo Công an TP Hạ Long, để hạn chế hành vi phạm tội trong thanh, thiếu niên, bên cạnh phân tích, làm rõ nguyên nhân dẫn đến phạm tội, để có giải pháp đấu tranh phòng ngừa; thời gian tới cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong việc quản lý, chăm sóc, giáo dục thanh thiếu nhi, qua đó kịp thời uốn nắn sai phạm ngay từ ban đầu, không để các em bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào các hành vi vi phạm pháp luật.
                                                                                                                        Theo Báo Quảng Ninh

Tin liên quan
Diện mạo mới của Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Quảng Ninh
Thực hiện chính sách an sinh xã hội: Chung tay vì người nghèo
Xã Quảng Thành (Hải Hà): Không để ma túy xâm nhập địa bàn
Thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn cho du lịch mùa hè trên sông nước và các bãi tắm
Trẻ em sẽ được quan tâm bảo vệ, chăm sóc đầy đủ, toàn diện nhất
Đẩy mạnh hoạt động nhân đạo, từ thiện tại Quảng Ninh
Tổng kết dự án tăng cường chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh
Hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán tái hoà nhập cộng đồng - Vai trò của nhân viên công tác xã hội
Hạ Long: Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình
Báo động nạn đuối nước với trẻ em
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ