Chắp cánh ước mơ cho trẻ em làng chài

 
Ngày 11-9-2011, dự án “Ước mơ cho em” được triển khai tại làng chài Cửa Vạn (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long). Sau hơn nửa năm thực hiện, “Ước mơ cho em” đã để lại trong mỗi trẻ em nơi đây những dấu ấn đẹp và một mong muốn trong tương lai không xa, những ước mơ sẽ trở thành hiện thực...

Nằm cách đất liền khoảng 25km, làng chài Cửa Vạn với khoảng 160 hộ dân, gần 700 nhân khẩu. Trẻ em ở làng chài hầu hết chỉ được học đến lớp 5 rồi phải nghỉ học vì không có điều kiện lên bờ học tiếp. Các em nhỏ của làng chài thiếu điều kiện học tập, vui chơi, ít được tiếp cận thông tin, thiếu thốn trong chăm sóc sức khoẻ. Qua thời gian công tác tại Cửa Vạn, luôn canh cánh trong lòng về một dự án mang lại “giấc mơ” cho các em nên Trung tâm Nghiên cứu Quản lý và Phát triển bền vững (MSD) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển nông thôn (Recerd) triển khai dự án “Ước mơ cho em” dành cho trẻ em làng chài Cửa Vạn. Dự án được Ngân hàng HSBC Việt Nam tài trợ.
          Chỉ trong thời gian ngắn triển khai (8 tháng) nhưng dự án đã có rất nhiều hoạt động lý thú, bổ ích gắn với trẻ em, thanh thiếu niên làng chài Cửa Vạn. Mục đích của dự án là tăng cường nâng cao kỹ năng sống, hỗ trợ hướng nghiệp cho trẻ em làng chài và vận động các em tham gia tích cực hơn vào các hoạt động bảo tồn thiên nhiên và môi trường tại khu di sản thế giới Vịnh Hạ Long. Để làm được điều này, dự án đã tổ chức hơn 20 buổi học và 7 buổi toạ đàm cho thanh thiếu niên từ 13 đến 18 tuổi tại thôn Cửa Vạn. Thông qua đó, các em được trang bị những kiến thức xã hội như: Quyền trẻ em, các vấn đề xã hội, HIV/AIDS, bình đẳng giới, bảo vệ môi trường sống; giáo dục kỹ năng sống như: Kỹ năng giao tiếp, chăm sóc sức khoẻ, phòng chống bạo lực, thích nghi với những biến đổi môi trường sống, định hướng và kết nối nghề nghiệp v.v.. Ngoài ra dự án còn trang bị cho các em 1 tủ sách HSBC “Ước mơ của em” đặt tại lớp học nổi ở làng chài nhằm góp thêm một sân chơi kiến thức bổ ích và lâu dài cho con em ngư dân; tổ chức sự kiện “Chắp cánh ước mơ” gồm các hoạt động như: Thi về hiểu biết xã hội, kỹ năng sống; triển lãm “Ước mơ của em” trưng bày tranh ảnh, các bài viết về cuộc sống, ước mơ và nỗ lực phấn đấu của các thanh thiếu niên làng chài; tặng quà, khen thưởng các trường hợp đặc biệt; tiếp cận các doanh nghiệp tại địa bàn để tìm kiếm cơ hội về đào tạo nghề và việc làm phù hợp, tư vấn và chuyển gửi các thanh thiếu niên có nguyện vọng phù hợp.
          Tại buổi lễ tổng kết dự án vừa được tổ chức ngày 8-4 vừa qua, một ngày hội mang chủ đề “Chắp cánh ước mơ” đã được diễn ra với sự tham gia của học sinh làng chài Cửa Vạn và học sinh Trường THCS Thành Công (Hà Nội). Là một trong những giáo viên ở điểm trường Cửa Vạn (thuộc Trường Tiểu học - THCS Hùng Thắng), đồng thời là một tình nguyện viên của dự án, cô giáo Nguyễn Thu Huyền cho biết: “Chúng tôi thấy rất vui bởi dự án đã cho các em học sinh ở đây có thêm nhiều cơ hội học tập, trao đổi với các bạn bè trong cả nước. Nhờ được tiếp xúc, trao đổi với những nguồn thông tin mới mà các em tự tin hơn, có nhiều vốn sống hơn. Vì thế, các em có thể tự định hướng công việc cho bản thân mình sau này”. Còn em Trần Thị Phương, lớp 4A, điểm trường Cửa Vạn tâm sự: “Em rất vui khi được tham gia dự án này. Chúng em không chỉ được trò chuyện, giao lưu với các bạn trong đất liền mà còn học hỏi được rất nhiều điều trong cuộc sống mà trước đây chúng em chưa được biết đến. Mong rằng thời gian tới sẽ có thật nhiều chương trình như thế này để chúng em được tích luỹ thêm nhiều kỹ năng sống...”.

          Nói về dự án “Ước mơ cho em”, ông Tưởng Phi Lai, Giám đốc Recerd cho biết: “Thanh thiếu niên ở Cửa Vạn sinh ra đã gắn với nghề biển, đa số các em mới chỉ học hết cấp 1, chưa từng được qua đào tạo nghề. Thế nên cơ hội việc làm cho các em là rất hạn chế. Việc sắp xếp nghề nghiệp hay tạo kế sinh nhai cho con em làng chài là điều mà chúng tôi thực sự mong muốn. Qua dự án, một số doanh nghiệp hoạt động trên vịnh Hạ Long đã tạo điều kiện cho con em làng chài vào làm việc trong cơ sở, công ty của mình. Cụ thể là Hợp tác xã Du lịch - Dịch vụ Vạn Chài nhận 8 em, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long nhận 7 em vào làm việc”.

          “Ước mơ cho em” đã khép lại nhưng đã góp phần thiết thực trong việc nâng cao chất lượng sống cho các em học sinh làng chài Cửa Vạn. Hy vọng thời gian tới, sẽ có nhiều hơn những dự án dành cho thanh thiếu niên làng chài nói riêng, người dân làng chài nói chung, giúp họ tiếp cận với những thông tin mới, hoà nhập với cuộc sống hiện đại.
                                                                                                                                                                              Theo Báo Quảng Ninh

Tin liên quan
Miễn, giảm giá vé giao thông công cộng cho người khuyết tật nặng
Thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật: Thêm những hồi chuông báo động.
Diện mạo mới của Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Quảng Ninh
Thực hiện chính sách an sinh xã hội: Chung tay vì người nghèo
Xã Quảng Thành (Hải Hà): Không để ma túy xâm nhập địa bàn
Thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn cho du lịch mùa hè trên sông nước và các bãi tắm
Trẻ em sẽ được quan tâm bảo vệ, chăm sóc đầy đủ, toàn diện nhất
Đẩy mạnh hoạt động nhân đạo, từ thiện tại Quảng Ninh
Tổng kết dự án tăng cường chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh
Hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán tái hoà nhập cộng đồng - Vai trò của nhân viên công tác xã hội
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website


Bản đồ