Tai nạn thương tích trẻ em: Chưa đến hè đã nhức nhối

 
Như đã thành một quy luật, mùa hè là mùa mà số vụ tai nạn thương tích ở trẻ em tăng đột biến. Điều này không khó hiểu bởi khi không phải đến trường, các em không còn chịu quản lý của nhà trường, thời gian dành cho các hoạt động vui chơi của các em nhiều hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc nguy cơ gặp tai nạn thương tích của các em cũng tăng theo.

Đuối nước - Nỗi lo thường trực
            Với địa hình nhiều sông suối, ao hồ và bờ biển dài, Quảng Ninh là địa phương có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước cho trẻ em. Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2010 toàn tỉnh có 55 trẻ bị tử vong do tai nạn thương tích, trong đó 40 trẻ em bị tử vong do đuối nước. Năm 2011, toàn tỉnh có 8 trẻ bị tử vong do đuối nước. Và chỉ từ đầu năm đến nay, tai nạn đuối nước đã cướp đi sinh mạng của 15 trẻ em trên địa bàn tỉnh. Trong đó có những vụ rất thương tâm khi có đến 2 trẻ bị chết đuối. Cụ thể, vào ngày 7-5, thấy trời nắng nóng, 3 học sinh Trường Tiểu học Quảng Chính, huyện Hải Hà đã rủ nhau ra sông tắm. Do không biết bơi nên hai em học sinh là: Nguyễn Văn Trường và Đinh Như Đức, trú tại thôn 8, xã Quảng Chính bị chết đuối. Thông tin từ các cơ quan chức năng cho biết, 3 em học sinh lớp 3 học ca chiều nên buổi sáng rủ nhau đi tắm sông Hà Cối gần nhà. Khi ra sông, 2 em xuống trước nhưng do không biết bơi nên bị dòng nước cuốn ra xa. Thấy 2 bạn chới với giữa dòng nước giơ tay kêu cứu, em còn lại hoảng sợ chạy về nhà cầu cứu người lớn. Tuy nhiên, khi mọi người đến nơi thì 2 em đã bị cuốn mất. Sau nhiều giờ tìm kiếm, thi thể 2 học sinh mới được tìm thấy. Và mới đây, vào ngày 10-5, hai em Trần Thị Trinh và Hoàng Thị Quỳnh, đều 13 tuổi, ở thôn An Lợi, xã Quảng Lợi, Đầm Hà ra suối chơi và bị ngã xuống nước, do không biết bơi nên bị chết đuối.
            Mặc dù ngay từ đầu hè, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm, nhưng ở nhiều địa phương, trẻ em vẫn bất chấp nguy hiểm, đi tắm, đi bơi ở các bờ biển, sông suối... Tại TX Quảng Yên, điểm các em chọn tắm thường là cửa sông, cửa cống vào những hôm triều cường, nơi nước chảy xiết, độ sâu không ổn định. Còn tại Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn... dọc bờ biển đều có thể trở thành bãi tắm của các em. Mặc dù nhiều nơi có biển cấm như khu vực bến phà Bãi Cháy phía Hòn Gai nhưng vẫn được đông đảo trẻ em và cả các bậc phụ huynh chọn làm nơi tắm biển. Nhiều học sinh trong thời gian nghỉ hè tự ý đi tắm ở biển, hồ, ao, sông, suối thiếu sự giám sát của người lớn, trong số đó có nhiều em do không biết bơi cũng là nguyên nhân dẫn đến chết đuối. Trong khi đó, việc dạy bơi cho trẻ còn gặp nhiều khó khăn. Những năm gần đây, cùng với việc dạy bơi cho nhân dân nói chung và học sinh nói riêng, tại 2 bể bơi ở TP Hạ Long và huyện Đông Triều, ngành Thể thao và Cung Văn hoá thiếu nhi Quảng Ninh cũng đã quan tâm tổ chức được một số lớp dạy bơi cho trẻ em; một số gia đình cũng đã quan tâm dạy bơi cho con em, cùng với một bộ phận các cháu tự tập bơi tại các bãi biển, sông, hồ, ao, đập nước gần nơi cư trú nhưng số lượng trẻ em biết bơi hàng năm còn rất ít. Đồng chí Lê Thị Hồng Thái, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Hàng năm, tỉnh cũng hỗ trợ kinh phí cho các địa phương mở lớp dạy bơi cho trẻ em. Tuy nhiên, do nhiều địa phương không có bể bơi nên việc tổ chức các lớp học rất khó. Có địa phương phải “sáng tạo” bằng cách quây lưới ở sông để dạy bơi. Việc dạy bơi như thế vẫn rất cách trở, rình rập nhiều nguy hiểm và tai nạn đuối nước, do đó không thể dạy cho nhiều học sinh trong các ngày hè”.
            Nguy cơ luôn rình rập
            Trong những năm qua, Quảng Ninh đã đẩy mạnh thực hiện phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em. Nhiều giải pháp đã được triển khai như: Đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích của trẻ em; xây dựng Ngôi nhà an toàn, Cộng đồng an toàn cho trẻ... Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ vẫn chưa thực sự hiệu quả. Năm 2011, toàn tỉnh có 158 trẻ em bị tai nạn thương tích. Trong đó có 70 em bị ngã, 27 em bị tai nạn giao thông; 12 em bị bỏng, cháy; 10 em bị đuối nước... Tai nạn thương tích đã khiến 11 trẻ em tử vong trong năm 2011. Thống kê của Sở LĐ-TB&XH cho thấy không hẳn gia đình đã là môi trường an toàn của trẻ. Bởi lẽ, trong số 158 trẻ bị tai nạn thương tích trong năm 2011 có đến 64 trẻ bị tai nạn tại gia đình; 68 trẻ bị tai nạn ở cộng đồng và 26 trẻ bị tai nạn trong trường học. Nguyên nhân của tai nạn thương tích ở trẻ em là do nhận thức, kiến thức phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ em ở một số gia đình, cộng đồng và bản thân trẻ còn yếu. Mặt khác, do thiếu sự quản lý, giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội (đặc biệt trong dịp hè), ý thức của các chủ phương tiện tham gia giao thông còn chưa cao, mặt khác do điều kiện khách quan như: Địa hình phức tạp, nhiều biển, sông, hồ, ao, đường giao thông quanh co, lưu lượng phương tiện giao thông tăng nhanh, các điểm vui chơi dành cho trẻ em còn thiếu và không hợp lý... đã khiến vấn đề tai nạn thương tích ở trẻ nhức nhối hơn.
            Thực tế cho thấy, tai nạn thương tích ở trẻ em đã mang lại những hậu quả rất lớn. Ngoài những thiệt hại về kinh tế, các em có thể bị thương tật vĩnh viễn, thậm chí mất khả năng lao động, làm chủ bản thân. Đây chính là những hệ lụy nặng nề và dai dẳng mà xã hội, gia đình cũng như bản thân các trẻ phải gánh chịu. Và trách nhiệm phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em không chỉ là nhiệm vụ của một ngành nào mà là trách nhiệm của cả gia đình, cộng đồng và xã hội. Phải có sự phối hợp chặt chẽ, có những hành động cụ thể thì chúng ta mới có thể tạo dựng được một môi trường an toàn cho trẻ.
                                                                                                                          Theo Báo Quảng Ninh.

Tin liên quan
Ở nơi người nghiện “tái sinh”
Quảng Ninh: Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè
Ký kết tài trợ cho Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam
Triển khai nhân rộng mô hình can thiệp PCBLGĐ
Nơi nhân lên những niềm vui trẻ em
Sân chơi cho thanh thiếu niên, học sinh dịp hè: Vẫn thiếu và yếu
Khi sinh viên thành… gái bán dâm
Thanh thiếu niên, học sinh có được những ngày hè bổ ích
Công an - Hội LHPN TX Quảng Yên Phối hợp chặt chẽ trong quản lý, giáo dục trẻ em
Chuyện ông lão tâm huyết sáng tạo đồ chơi trẻ em
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ