Vai trò của “cây cao bóng cả” ở Quảng Yên

 
Hiện nay, Hội người cao tuổi (NCT) TX Quảng Yên có 12.973 hội viên, chiếm 91% số NCT toàn thị xã. Vốn là mảnh đất thuần nông, từ nhiều đời nay, nhiều thế hệ người dân đã gắn chặt với ruộng đồng nên nhiều hội viên NCT không có chế độ hưu trí. Tuy vậy, người Quảng Yên vốn chăm chỉ làm ăn; lại biết khai thác các tiềm năng thế mạnh sẵn có của quê hương và những con sông lớn, đồng ruộng trù phú để phát triển kinh tế, khai thác các nghề thủ công truyền thống…

Để phát huy tốt vai trò của NCT, nêu gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo, Ban đại diện Hội NCT TX Quảng Yên đã đẩy mạnh các phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, “Chung tay xây dựng nông thôn mới”. Từ những phong trào này, toàn huyện đã có 69 NCT làm kinh tế giỏi cấp tỉnh, huyện (trong đó có 5 người là lao động giỏi cấp tỉnh).
Điển hình như ông Bùi Huy Lân, 73 tuổi, phường Nam Hoà, là lao động giỏi cấp tỉnh. Hiện ông có cơ sở đóng tàu khá khang trang với doanh thu khoảng 2 tỷ đồng/năm. Cơ sở của ông giải quyết công ăn việc làm cho cả gia đình và 20 lao động khác. Ông Lân làm không hết việc. Ông đưa ra bí quyết: “Sở dĩ bà con tín nhiệm tôi đóng tàu thuyền vì tôi luôn đặt chữ tín lên hàng đầu. Tôi là NCT nên tôi hiểu được cái lo, cái mong muốn của ngư dân về con tàu của mình. Tàu chất lượng tốt thì có nghĩa là tính mạng những con người lênh đênh trên biển cũng được bảo đảm. Do vậy, việc chúng tôi làm ra những sản phẩm tốt cho ngư dân không chỉ là chúng tôi có thu nhập tốt, mà trong lòng chúng tôi cũng luôn có niềm vui”.
Các tác giả thơ là NCT trong CLB thơ Bạch Đằng Giang, tham gia triển lãm thơ chào mừng Quảng Yên trở thành thị xã.
 
Hay ông Phạm Khắc Hỵ, phường Hà An, 62 tuổi, là lao động giỏi cấp thị xã. Ông Hỵ cũng là tấm gương nỗ lực vượt khó, vì bản thân ông là nạn nhân chất độc da cam/Dioxin. Ông Hỵ có con gái út bị lây nhiễm từ bố. Gia đình ông nhiều năm rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi cả 2 bố con thường xuyên ốm đau mà phải chạy chữa nhiều thuốc thang. Nhờ tinh thần nỗ lực vượt khó, từ năm 1985 đến nay, ông đã đắp đầm nuôi tôm phát triển kinh tế gia đình, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Công việc này không những giải quyết những khó khăn trong cuộc sống mà còn tạo việc làm cho cả gia đình ông.
Bên cạnh những tấm gương như ông Lân, ông Hỵ, hiện trên địa bàn thị xã vẫn còn rất nhiều người tuổi đã quá cao, không còn khả năng lao động, lại không có chế độ hưu trí nên cuộc sống gặp không ít khó khăn trong cuộc sống. Năm 2011, Ban đại diện Hội NCT TX Quảng Yên đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH thị xã, chỉ đạo hướng dẫn Hội NCT các phường, xã điều tra khảo sát NCT từ 80-84 tuổi trên địa bàn để thống kê những người không có lương hưu và trợ cấp xã hội; trên cơ sở đó, kịp thời đề nghị với các cơ quan có liên quan xem xét trợ cấp bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế. Kết quả, năm 2011 toàn thị xã đã hỗ trợ 2.900 người được hưởng các chế độ của nhà nước. Để chủ động nguồn vốn chăm sóc NCT trên địa bàn, dưới sự chỉ đạo của Ban đại diện Hội NCT thị xã, Hội NCT các phường xã tích cực vận động các hội viên đóng góp quỹ. Tính đến hết quý I-2012, quỹ chăm sóc NCT toàn thị xã đã có số dư quỹ hơn 282 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các phường xã đã tổ chức 28 chuyến tham quan du lịch cho 1.250 NCT nhân dịp đầu năm mới. Các Hội NCT còn phối hợp với nhiều ban ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tặng quà cho NCT nhân các dịp lễ tết. Năm 2011, đã có 6 NCT thuộc hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí để sửa sang nhà cửa.
Từ sự quan tâm chăm sóc này, nhiều người cao tuổi đã tích cực cùng con cháu tham gia xây dựng đời sống mới. Các cụ rất nhiệt tình tham gia hiến đất. Tính đến nay NCT trong toàn thị xã đã hiến được 1.778m2 đất làm đường giao thông, 26.000m2 đất làm đường nội đồng, đường liên thôn. Tiêu biểu như ông Phạm Văn Trữ, xã Tiền An hiến 400m2 đất, ông Đoàn Thanh Vang, phường Tân An cũng hiến 400m2 đất v.v.. Nhiều NCT còn góp khoản tiền ít ỏi dành dụm được của mình để ủng hộ những gia đình khó khăn xây lại tường rào, hoặc các cụ tự bảo nhau không nhận tiền bồi thường phần tài sản trên đất. Cụ thể Hội NCT phường Đông Mai vận động 19 hộ hiến 250 mét dài tường rào. Hội NCT phường Hoà An vận động 30 hộ hiến 600m2 đất làm ngõ, 25.000m2 đất làm đường v.v..
Để cuộc sống của các cụ thêm khoẻ, thêm vui, toàn huyện đã thành lập 56 CLB dành cho NCT. Tại những sân chơi này, NCT  được tham gia các môn thể thao cầu lông, bóng bàn, cờ tướng v.v.. Một số sân chơi khác như CLB sinh vật cảnh thị xã, hay CLB thơ Bạch Đằng Giang, tuy không phải là CLB dành riêng cho NCT, nhưng họ tham gia rất đông. Các tác giả thơ Dương Phượng Toại, Phạm Khắc Hỵ, hội viên CLB thơ Bạch Đằng Giang là những NCT đã giành nhiều giải thưởng thơ của tỉnh, của trung ương.

Tin liên quan
Thực trạng mại dâm hiện nay: Vẫn còn nhiều phức tạp
Những chuyện buồn sau cánh cổng trường
Tai nạn thương tích trẻ em: Chưa đến hè đã nhức nhối
Ở nơi người nghiện “tái sinh”
Quảng Ninh: Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè
Ký kết tài trợ cho Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam
Triển khai nhân rộng mô hình can thiệp PCBLGĐ
Nơi nhân lên những niềm vui trẻ em
Sân chơi cho thanh thiếu niên, học sinh dịp hè: Vẫn thiếu và yếu
Khi sinh viên thành… gái bán dâm
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ