Văn phòng tiếp cận cộng đồng Vạn Hoa (Vân Đồn): Nỗ lực vượt khó

 
Lâu lắm tôi mới có dịp thăm lại CLB Vạn Hoa, nay đã có tên mới là Văn phòng tiếp cận cộng đồng Vạn Hoa (VPTCCĐ Vạn Hoa) ở huyện Vân Đồn. Ông Hoàng Văn Liên, Chủ nhiệm Văn phòng, vui vẻ tiếp chúng tôi. Khác với vẻ mặt khó đăm đăm như trước đây mỗi lần tôi đến, lần này, ông hồ hởi khoe về công việc làm ăn của các hội viên, mà theo ông hầu như tất cả mọi người trong VPTCCĐ Vạn Hoa đều ăn nên làm ra. Có người trước kia từng là con nợ mà nay sắp xây được nhà, lại có tiền cho anh em bè bạn vay. Cũng đã từ mấy năm nay, huyện Vân Đồn đã không phải hỗ trợ giống tu hài cho họ như những năm mới thành lập nữa.

Ông Liên kể: “Trước đây, chúng tôi phấn đấu gần chục năm nhưng vẫn không “thoát được nghèo”, bởi kinh phí hoạt động chỉ hạn hẹp từ khoản tiền trợ cấp của Tổ chức sức khoẻ gia đình quốc tế (FHI), có văn phòng đại diện tại Việt Nam. Trong khi đó, thành viên CLB là những người đi cai nghiện về. Với quá khứ ấy, nhiều người trong xã hội rất kỳ thị và hầu như họ không nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức hay cá nhân từ thiện. Việc vay vốn ngân hàng lại càng khó hơn bởi họ không có tài sản để thế chấp…”. Ở thời điểm khó khăn ấy, CLB Vạn Hoa được huyện Vân Đồn hỗ trợ vài chục triệu tiền giống tu hài/năm, lại cấp cho họ hẳn hòn đảo hoang vắng có tên là Hòn Cò, rộng khoảng 80 ha thuộc xã đảo Bản Sen để làm kinh tế. Nhờ đó, các thành viên của CLB đã có hướng phát triển kinh tế. Nhiều thành viên trước kia vốn là gánh nặng cho xã hội nay lại là người hữu ích, vì tự giúp được mình lại lo được công ăn việc làm cho nhiều anh em. Như anh Nguyễn Văn Hùng, trước đây phải lê la các hàng quán, xoè tay ra xin 2.000 đồng để có tiền sống qua ngày. Có người cho, người không cho nhưng hầu như chẳng ai coi trọng anh. Giờ Hùng “oai” lắm, anh trông coi một đội thợ xây gần chục anh em, hàng ngày đi xây dựng các công trình trên các xã đảo, với thu nhập vài ba triệu đồng/người/tháng. Hay như Phan Ngọc Long, từ trại cai nghiện trở về bơ vơ với 2 bàn tay trắng, vợ con bỏ về đằng ngoại.
Các thành viên Văn phòng Tiếp cận cộng đồng Vạn Hoa thu hoạch tu hài giúp một hộ gia đình.
 
Ngay cả ngôi nhà che nắng che mưa của gia đình anh cũng bị đem bán để trả nợ nần của những ngày sa đoạ trước đây. May sao Văn phòng đã nhận Long vào để trở thành một thành viên. Long được nhận vài ha bãi biển ở đảo Hòn Cò để nuôi tu hài, và anh quyết định làm lại cuộc đời từ đây. Long hì hục dựng cho mình một túp lều, sống tách biệt với cuộc sống xã hội với mục đích, sống càng xa đám bạn bè xấu càng tốt. Có thời Long một mình lầm lũi ngoài đảo trông coi tu hài. Lúc rảnh rỗi anh đi đánh cá ven bờ, hoặc bắt ốc vừa để có thức ăn hàng ngày lại đỡ buồn. Khi buồn quá muốn được trò chuyện với ai đó, Long lại gọi mấy thuyền câu gần đó, mời họ uống cốc nước chè, rồi nhờ họ mua giùm chút gạo, mắm, muối trong đất liền. Sự cần mẫn của Long đã được đền đáp, mùa thu hoạch tu hài đầu tiên của Long đã gặt hái thắng lợi và gom được chút vốn nho nhỏ. Năm 2010, Long được Tổ chức sức khoẻ gia đình quốc tế (FHI) chọn làm mô hình điểm, đưa lên chương trình truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam. Cũng từ chương trình truyền hình này, mà anh trai của Long ở TP Hải Phòng xem được, thấy em trai mình đã dứt bỏ ma tuý và bây giờ đang tu chí làm ăn, liền tìm đến Long và cho Long vay mấy trăm triệu để làm vốn phát triển thêm diện tích nuôi tu hài. Từ khi có vốn, Long có điều kiện giúp đỡ anh em khác có hoàn cảnh như mình trước kia. Long lại có tiền đưa cho vợ nuôi các con mình ăn học, và gia đình Long lại đoàn tụ. Năm 2011, Long là một trong hai cá nhân của huyện Vân Đồn được đi báo cáo điển hình về những người cai nghiện thành công tại Công an tỉnh. Ông Liên khoe: “Long sắp xây được nhà mới rồi đấy. Năm 2012, cậu ấy có gần 3.000 lồng tu hài sắp thu hoạch”.
Hiện nay, các thành viên của VPTCCĐ Vạn Hoa đang nỗ lực vươn lên vượt qua chính bản thân mình, để rồi không đánh mất mình lần nữa. Cái hay ở chỗ là họ biết giúp đỡ lẫn nhau, bởi không phải người nào cũng có điều kiện. Nhiều người chỉ có ít vốn, nuôi vài chục lồng tu hài nên không thể thường xuyên đến trông nom được, vì không đủ tiền thuê tầu ra đảo vắng, được anh em khác trông nom hộ, thậm chí còn thu hoạch hộ. Chính sự đoàn kết này đã giúp cho tất cả anh em, người nhiều vốn, người ít vốn đều có công ăn việc làm. Ông Liên khẳng định: “Tuy họ đều có những quá khứ xấu, nhưng cái quan trọng ở đây là họ biết rũ bỏ cái xấu để thẳng lưng bước cùng với những người tốt khác trong đời”.
Theo Báo Quảng Ninh

Tin liên quan
Vai trò của “cây cao bóng cả” ở Quảng Yên
Thực trạng mại dâm hiện nay: Vẫn còn nhiều phức tạp
Những chuyện buồn sau cánh cổng trường
Tai nạn thương tích trẻ em: Chưa đến hè đã nhức nhối
Ở nơi người nghiện “tái sinh”
Quảng Ninh: Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè
Ký kết tài trợ cho Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam
Triển khai nhân rộng mô hình can thiệp PCBLGĐ
Nơi nhân lên những niềm vui trẻ em
Sân chơi cho thanh thiếu niên, học sinh dịp hè: Vẫn thiếu và yếu
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ