Các vấn đề về trầm cảm

1.      Dấu hiệu trầm cảm ở trẻ em
Ở một vài khía cạnh, trầm cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên có những biểu hiện khác so với người lớn. Người lớn thường mô tả cảm xúc buồn chán và tuyệt vọng cùng với mệt mỏi.Trẻ em bị trầm cảm thường dễ cáu giận và buồn rầu.Chúng rất ngang ngạnh.Tâm trạng của chúng có thể thay đổi từ buồn chán đến cáu giận hoặc tức giận đột ngột.Một số trẻ em và thanh thiếu niên không biết rằng chúng bị trầm cảm.Thay vì việc nói về cảm giác buồn chán của trẻ, thì trẻ có thể hành động ngay, ví dụ như hành vi sai trái hoặc không vâng lời.
- Một trẻ bị trầm cảm có thể:
+ Trẻ hay khóc, nhất là khóc đêm và rối loạn trong giấc ngủ, giật mình nhiều lần.
+ Trẻ thay đổi thói quen bú mẹ: Bình thường là đến giờ đó bé đòi bú nhưng mấy bữa nay bé có dấu hiệu bỏ bú hay bú rất ít.
+ Chậm phát triển về nhận thức và hoạt động: Thường hơn 1 tuổi bé sẽ biết nói, bò được nhưng nếu đến 2, 3 tuổi mà bé vẫn chưa có biểu hiện nào hết, đó cũng là một trong những biểu hiện của bệnh trầm cảm.
+ Sự tập trung chú ý và trí nhớ của trẻ kém: Một số trẻ sớm biểu hiện tâm trạng qua việc trẻ hay quên những việc cần phải làm hay một nhiệm vụ nào đó. Cũng có thể trẻ tỏ ra lơ đãng, chẳng còn quan tâm tới vấn đề gì.
+ Trẻ hay cáu gắt bất thường: Trẻ dễ gắt gỏng, lúc nào cũng quàu quạu, và trẻ thường che đậy nỗi chán chường với người lớn. Chẳng hạn như thay vì nói với bạn là trẻ cảm thấy buồn, trẻ có thể bỏ đi hoặc nói những lời nhấm nhẳng với bạn, hay trước đây trẻ rất dạn dĩ thì nay bỗng hay lo âu, sợ sệt hoặc ngại ngần.
+ Thường dễ cáu giận, mất bình tĩnh, thường la hét, kêu ca hoặc hành động liều lĩnh.
+ Phá phách mọi thứ như đồ dùng trong gia đình hoặc đồ chơi.
+ Nói những điều như "Con ghét bản thân mình" hoặc "Con thật ngu ngốc".
+ Không quan tâm đến những điều mà nó thường thích và thường muốn ở một mình.
+ Quên mọi điều và gặp vấn đề về tập trung.
+ Ngủ nhiều hơn, khó ngủ vào ban đêm hoặc thức giấc vào ban đêm và không thể ngủ lại.
+ Mất cảm giác thèm ăn, trở nên khảnh ăn hoặc ăn nhiều hơn bình thường.
+ Cực kỳ nhạy cảm khi bị từ chối hoặc thất bại.
+ Cảm thấy có lỗi vô cơ hoặc tin rằng nó vô dụng. Con bạn có thể tự làm mình đau, như cắn, đấm đá hoặc cắt mình.
+ Nói về cái chết và tự tử như "Ước gì con chết đi".
Thanh thiếu niên phải trải qua tuổi dậy thì, trưởng thành và phát triển bản thân, thanh thiếu niên bị trầm cảm cũng có thể có các triệu chứng như thường cáu giận, gặp vấn đề ở trường học, vi phạm nội quy và xa lánh bạn bè và gia đình.
1.      Nguyên nhân của trầm cảm ở trẻ em
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trầm cảm ở trẻ, nhưng sau đây là một số nguyên nhân chính:
- Chất lượng quan hệ trong gia đình giảm. Lúc này trẻ sẽ hụt hẫng và có xu hướng nghĩ là do lỗi của mình. Ví dụ như cha mẹ ly dị trẻ sẽ nghĩ là vì mình mà cha mẹ ly dị, “Tại sao mẹ (cha) lại sống với em mà không sống với mình?”, “Mẹ vì mình nên phải ly dị với cha!”. Ngoài ra, khi cha mẹ ly thân trẻ sẽ sống với một trong hai người do đó thiếu vắng tình cảm của gia đình, dẫn đến hụt hẫng tinh thần ở trẻ.
+ Trong gia đình có người thân mất hay thú cưng chết, và trẻ luôn cảm thấy lo lắng và cho rằng mình có lỗi.
+ Trẻ bị bạn bè bắt nạt nhưng không thể nói với ai, cha mẹ không quam tâm hỏi han càng khiến cho trẻ có cảm giác bị bỏ rơi và thường hay sợ đám đông.
- Áp lực học tập: Cha mẹ nào cũng muốn con mình học giỏi, thông minh nên đặt cho bé mục tiêu học tập quá cao, bắt trẻ học nhiều, khi trẻ không đạt được kết quả tốt như điểm kém thì cha mẹ tỏ thái độ không hài lòng, tức giận, có khi phạt trẻ. Áp lực còn ở trong trường học, ví dụ giáo viên yêu cầu bé tả cây cau; nhưng trong khi bé ở thành phố nên không thể biết cây cau thế nào để làm bài, từ đó dễ dẫn đến căng thẳng từ việc học.
+ Thất bại trong học tập hay thi cử mặc dù trước đó trẻ học rất giỏi.
+ Thay đổi môi trường sống đột ngột: Bố mẹ chuyển nhà hay chuyển trường nhưng không cho bé biết. Trong trường hợp này bé sẽ cho rằng do mình học dở không bằng chị (em) bạn bè nên mới bị chuyển trường. Đồng thời, với việc lạ chỗ ở trẻ rất sợ khi ngủ.
+ Đa phần thì cha mẹ tự quyết định và áp đặt cho trẻ, không hỏi xem thái độ, ý kiến là bé có đồng ý, có muốn đi hay không. Bé thấy mình không có quyền quyết định, ba mẹ không tôn trọng mình.
- Tiền căn bệnh của gia đình: Cha hay mẹ hoặc trong gia đình có người từng bị trầm cảm, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho trẻ dễ bị ảnh hưởng theo.
 

Tin liên quan
Chậm phát triển trí tuệ là gì, phân loại và những khó khăn mà trẻ gặp phải khi chậm phát triển trí tuệ
Trầm cảm sau sinh: căn bệnh tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Phương pháp can thiệp với các trẻ chậm phát triển trí tuệ
Phương pháp can thiệp với những trẻ em trầm cảm
Phương pháp can thiệp với những trẻ rối loạn lo âu
Phương pháp can thiệp với những trẻ tự kỷ
Rối loạn hành vi ứng xử, trạng thái và phương pháp can thiệp
Rối loạn hành vi và các vấn đề, phương pháp can thiệp về rối loạn hành vi
Rối loạn tăng động giảm chú ý, đặc trưng, biểu hiện và phương pháp trị liệu
Tự kỷ là gì, nguyên nhân và phân loại các dạng tự kỷ
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ