Tổng kết dự án tăng cường chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh

 
Ngày 10- 5, tại TP Hạ Long, Bệnh viện Việt Nam- Thuỵ Điển Uông Bí (Bộ Y tế), Sở Y tế và Trường Đại học Uppsala (Thuỵ Điển) phối hợp tổ chức tổng kết Dự án Tăng cường Chăm sóc sức khoẻ trẻ sơ sinh (NeoKip) tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2008- 2011. Đến dự có các đồng chí: Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; đại diện một số tổ chức quốc tế, Bộ Y tế…

Dự án NeoKip được triển khai can thiệp tại 44 xã của 8 huyện, thị, thành phố trên địa bàn Quảng Ninh từ  tháng 7- 2008 đến hết tháng 6- 2011. Mục tiêu của Dự án: đánh giá kết quả hỗ trợ của nhóm tăng cường chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ sơ sinh tại địa phương để nâng cao sức khoẻ và giảm tử vong sơ sinh ở tỉnh; xác định nguyên nhân gây tử vong ở trẻ sơ sinh. Với các biện pháp chủ yếu dựa vào nhân lực sẵn có từ tuyến tỉnh đến tuyến xã, Dự án đã huy động được sự vào cuộc của cộng đồng trong chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ sơ sinh. Ở 44 xã can thiệp, tỷ lệ phụ nữ đi khám thai và tiêm phòng uốn ván đạt trên 90%, cao hơn từ 7- 9% so với các xã không được can thiệp. Phụ nữ sinh con ở các cơ sở y tế tại các xã can thiệp đạt 91%, cao hơn 4% so với các xã không can thiệp... Từ tháng 7- 2008 đến hết tháng 6- 2011, số tử vong sơ sinh ở các xã có Dự án giảm dần. Năm 2008, tỷ lệ này là 19,2%o thì đến năm 2011 chỉ còn 11,6%o.

Đồng chí Vũ Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch UBND biểu dương, ghi nhận những kết quả của Dự án trong thời gian qua; đồng thời  cảm ơn Trường Đại học UPPSALA (Thụy Điển), Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã triển khai Dự án NeoKip tại Quảng Ninh và các tổ chức tại Thuỵ Điển đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho Quảng Ninh.  Mặc dù Dự án kết thúc, song đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN tỉnh tiếp tục  duy trì các giải pháp để nhân rộng mô hình của dự án ra các xã trên địa bàn. Trong đó, chú trọng đến việc khai thác, tạo sự vào cuộc của các nguồn lực sẵn có trên địa bàn. Đồng chí mong muốn tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và triển khai các dự án khác của các tổ chức quốc tế, Bộ Y tế, Bệnh viện Việt Nam- Thuỵ Điển trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nói chung, trong lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ cho người dân nói riêng.


Tin liên quan
Hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán tái hoà nhập cộng đồng - Vai trò của nhân viên công tác xã hội
Hạ Long: Nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình
Báo động nạn đuối nước với trẻ em
Đừng đánh cắp tuổi thơ của các em
Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Quảng Ninh năm 2012: “Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em”
Văn phòng tiếp cận cộng đồng Vạn Hoa (Vân Đồn): Nỗ lực vượt khó
Vai trò của “cây cao bóng cả” ở Quảng Yên
Thực trạng mại dâm hiện nay: Vẫn còn nhiều phức tạp
Những chuyện buồn sau cánh cổng trường
Tai nạn thương tích trẻ em: Chưa đến hè đã nhức nhối
Thư viện ảnh
Liên kết
Thông kê truy cập
Click to see detail of visits and stats for this site
Đánh giá website
Bản đồ